Amazing UNESCO World : Vientiane – Luang Prabang

Amazing UNESCO World : Vientiane – Luang Prabang

แฟนตาซีทริป..นครหลวงเวียงจันทน์สู่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง

หนึ่งใน TOP LIST ทริปเที่ยวต่างประเทศสุดประทับใจ จนอยากชวนทุกคนให้ลองเปิดใจแล้วเดินทางไป นั่นก็คือประเทศลาว  เมืองที่สวย อยู่ใกล้บ้านเรา ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางนาน จะไปเช็กอินที่ไหนก็สะดวก แพลนที่เที่ยวได้ง่าย ทำให้ไม่ต้องลางานเยอะ ที่สำคัญค่าใช้จ่ายไม่สูงอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีจุดเช็กอินหลากหลายแนว ไม่ว่าจะสายวัฒนธรรม สายธรรมชาติ หรือสายชิล ไม่ต้องกลัวเบื่อเลยเพราะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย มาเดินเล่น หรือปั่นจักรยานชมเมืองก็ได้ แต่งตัวสวย ๆ มาหามุมถ่ายรูปที่ “ หลวงพระบาง“ อดีตเมืองหลวงที่ได้รับรางวัลเป็นเมืองมรดกโลก รับรองว่ามีมุมให้เลือกถ่ายรูปเยอะ ถูกใจชาวโซเชียลหรือจะเป็นเมือง ”นครเวียงจันทน์” ที่มีบาร์เก๋ ๆ ร้านคาเฟ่ชิค ๆ รวมของกินที่ลาวเองก็จัดเต็มไม่แพ้ประเทศไหน มีแหล่งของกินให้แวะกันแบบจุก ๆ เมืองสวยแฟนตาซี แถมครบเครื่องขนาดนี้ ใครยังไม่เคยไป ต้องห้ามพลาด!

การเดินทาง

การเดินทางมาเที่ยวลาวครั้งนี้ เราเลือกบินด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เป็นอะไรที่สะดวกสบายและง่ายมาก

ต่อการเดินทางเพราะเค้ามีเส้นทางบินตรงจากดอนเมืองไปเวียงจันทน์และหลวงพระบางใช้เวลาแค่ชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้นเอง เราสามารถเลือกเวลาให้เหมาะสมกับแพลนเที่ยวของเรา จะบินครั้งไหนก็มั่นใจ เพราะเค้าการันตีตรงเวลาสุด ๆ จนได้รับรางวัลว่าเป็น 1 ใน 4 สายการบินที่ตรงเวลาที่สุดในโลก

รายละเอียดเที่ยวบินดอนเมือง – เวียงจันทน์ ทุกวันๆ ละ 2 เที่ยวบิน
DMK-VTE FD 1042  06.25-07.35 / VTE-DMK FD1043 08.05-09.15
DMK-VTE FD 1040 12.05-13.15 / VTE-DMK FD1041 13.45-14.55
และบินตรง หลวงพระบาง – ดอนเมือง ทุกวันๆ ละ 1 เที่ยวบิน DMK-LPQ FD1030 12.40-14.05 / LPQ-DMK FD 1031 14.35-16.00 

พูดถึงเรื่องบริการ เราสามารถเลือกใช้บริการ Premium Flex ที่ทำให้การเดินทางของเรายืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แบบคุ้มค่าทั้งอาหารบนเครื่อง 1 มื้อพร้อมน้ำหนักกระเป๋า 20 kg และที่นั่ง Hot Seat ที่ตอบโจทย์คนตัวสูง ๆ แบบเราให้ได้นั่งสบายมาก ๆ ใครที่กำลังจะเดินทางจองตั๋วเราแนะนำเลยคุ้มมาก ๆ

เส้นทางการจอง : https://www.airasia.com/th/th

001 Terminal 8 VTE 

เริ่มต้นโลเคชั่นแรกที่นครหลวงเวียงจันทน์กับร้านคาเฟ่มินิมอลใจกลางเมืองอย่าง Terminal 8 VTE ร้านคาเฟ่ที่เมื่อเข้ามาแล้วเฟอร์นิเจอร์ด้านในจะถูกตกแต่งไปด้วยสีขาวดูสบายตา ทำให้เราลืมภาพคาเฟ่สมัยก่อนของเมืองนี้กันไปเลย

โดยด้านในถ้าเห็นมุมที่คนยืนมุงกันอยู่ไม่ต้องตกใจไปเพราะที่นี่มีมุมยอดฮิตที่ถ่ายคู่กับบานกระจกใบใหญ่ที่ดูมินิมอลถูกใจสายถ่ายรูปแบบพวกเราแน่นอน

เรื่องเครื่องดื่มที่นี่ก็ไม่น้อยหน้าความสวยงามของการตกแต่งร้านนะเพราะเมนูเค้ามีให้เราได้เลือกชิมมากมายแถมรสชาติยังดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมนูกาแฟหรือเครื่องดื่มโซดาก็ล้วนช่วยให้เราได้เอ็นจอยกับที่นี่มากยิ่งขึ้น แอบบอกว่าครัวซองต์ของที่นี่อร่อยมาก แป้งกรอบนอกนุ่มในละมุนสุด ๆ

002 PVO Vietnamse Food

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมมาเที่ยวประเทศลาว แต่กลับมากินอาหารเวียดนามกัน ! อยากจะบอกว่าใครมาที่นี่ ๆ ล้วนก็ต้องมาลองร้านนี้กันเพราะเค้าเปิดมานานกว่า 40 ปีและทีเด็ดคือเมนูเฝอและข้าวเปียกที่ทำออกได้รสชาติถูกใจชาวบ้านที่นี่มาก ถ้าไม่อร่อยจริงคงไม่สามารถอยู่เป็นร้านคู่บ้านคู่เมืองนี้นานขนาดนี้หรอก

หลังจากเลือกเมนูกันอยู่สักพักใหญ่ พี่พนักงานก็แนะนำอีกเมนูที่ขายดีอีก 2 เมนูก็คือ Beef banh mi ที่เป็นขนมปังนำไปจี่ไฟให้มีความกรอบและใส่ผักต่าง ๆ พร้อมกับเนื้อราดด้วยซอสพริก เป็นเมนูหาทานง่ายแต่กลับอร่อยมาก

ส่วนอีกหนึ่งเมนูเด็ดที่เราชอบที่สุดคือ Bunh Thit Nuong grilled porl with rice noodles ที่เป็นหมูย่างหมักซอสเสิร์ฟพร้อมกับผักและเส้นหมี่ วิธีกินคือนำมาห่อรวมกันแล้วราดด้วยซอส อร่อยจนอยากจะสั่งเพิ่มเลยแหละ

003  PATUXAY MONUMENT 

ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลก โดยเฉพาะเมืองหลวงของประเทศนั้น ๆ มักจะมีเรื่องราวบอกเล่าตำนานชัยชนะจากเหตุการณ์ต่าง ๆ และสำหรับที่นี่ เวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวก็มีแลนด์มาร์คสำคัญที่ใครไปก็ต้องไปยืนถ่ายรูปคู่ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองว่าเราได้เดินทางมาเยือนที่แห่งนี้แล้ว นั่นก็คือ อนุสรณ์สถาน ปะตูไซ หรือ ประตูชัย ถูกสร้างไว้เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่วีรชนผู้ร่วมรบเพื่อประกาศเอกราช

ครั้งแรกที่เห็นปะตูไซเราจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายศิลปะล้านช้างสมัยก่อน ซึ่งใกล้เคียงกันกับวัฒนธรรมของไทยอยู่พอตัว อาจเป็นเพราะการประดับตกแต่งด้วยสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของศาสนาพุทธ เช่น กินรี พญานาค รอบลานมีการจัดน้ำพุประกอบดนตรี ด้านบนยอดปะตูไซ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมวิวเมืองมุมสูงจากด้านบนได้ ระหว่างทางเดินขึ้นจะมีร้านค้าเล็ก ๆ เปิดขายของที่ระลึกอยู่ เรียกได้ว่าปะตูไซแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างที่ถ้ามาเยือนเมืองนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว ต้องแวะมาเช็กอินให้ได้

004  525 cocktails & tapas

ตกดึกเราก็ไม่พลาดที่จะมาหาร้านนั่งจิบเครื่องดื่มเบา ๆ ตามภาษาวัยรุ่นและสถานที่แฮงค์เอ้าท์ที่เรียกได้ว่า เรียบ หรู ดูดี จนใครหลาย ๆ คนต้องเลือกแวะ 525 Cocktails ที่เป็นร้าน Cocktails Bar ในแบบ Restaurant and garden ครบจบในที่เดียว ภายใน Bar ตกแต่ด้วยเบาะหนังเงา พร้อมไฟสลัว ๆ เน้นบรรยากาศโรแมนติก เหมาะกับคนที่ต้องการใช้เวลายามค่ำคืนกับคนพิเศษ มีเครื่องดื่มที่เน้นดื่มชิลไม่หนักเกินไป สามารถจิบไปพลางฟังเพลงคลอเบา ๆ ได้ เสริมบรรยากาศความเป็นร้านนั่งดื่มสไตล์บาร์ไปอีกขั้น ด้วย Bartender ที่ชงเครื่องดื่มให้ดูแบบพริ้ว ๆ ระหว่างรอ

สำหรับคนที่ไม่มีไอเดียเรื่องเครื่องดื่มว่าจะสั่งแนวไหนดี ขอแนะนำ VANILLA APPLEWOOD SMOKED OLD FASHIONED CHOCOLATE ORANGE เห็นชื่อยาว ๆ แบบนี้มีดีไม่แพ้ชื่อเลย เพราะเครื่องดื่มแก้วนี้มีจุดเด่นตรงที่กลิ่นหอมของส้มและกลิ่นไม้แอปเปิ้ล ทำให้แทบอยากดื่มพรวดเดียวให้หมดไปเลย เรื่องรสชาตินั้นบอกเลยว่าเข้มข้นถูกใจเรามาก ๆ แถมยังมีลูกเล่นที่นำควันมากรอบใส่แก้วก่อนเทดื่มอีก ทำให้มีความหอมละมุน ยิ่งหลังจากดื่มแล้วหายใจออกเบา ๆ ยิ่งสัมผัสได้ถึงความฟินจากกลิ่นของผลไม้ที่อบอวนในปากเป็นอย่างดี 

อีกแก้วสำหรับคนที่ชอบดื่มมาตินิ ขอแนะนำ ESPRESSO MARTINI ส่วนผสมที่ลงตัวและเข้ากันทำให้เครื่องดื่มแก้วนี้รสชาติเข้มข้นและหวานกำลังดี ชอบตรงที่มีรสของความนุ่มนวลซ่อนเอาไว้ในทุก ๆ จิบ เหมาะกับสายคาเฟอีนที่อยากได้แอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วย แก้วนี้บอกเลยว่าต้องลองให้ได้สักครั้ง เหมือนกับกาแฟหลังอาหารค่ำแต่เป็นแอลกอฮอล์ฟินจบในดริ้งเดียว

005 รถไฟความเร็วสูง LCR จากเวียงจันทน์ไปหลวงพระบาง 

สายแบ็คแพ็คเดินทางเที่ยวเองต้องถูกใจสิ่งนี้ จากเดิมการเดินทางโดยรถตู้จากเวียงจันทน์ – หลวงพระบาง นั้นใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมง หลับแล้วหลับอีก ก็ยังไม่ถึงซะที แต่วันนี้ LCR จัดให้ด่วนพิเศษ ด้วยเวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง!! สถานีสร้างและตกแต่งด้วยกระจก ดูดี มีสไตล์ ภายในอาคารผู้โดยสารและชานชาลาสะอาดเรียบร้อย 

และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนอยากลองเที่ยวลาวด้วยการเดินทางเองสักครั้ง เนื่องจากมีพาหนะเดินทางที่ช่วยย่นระยะเวลาเดินทางได้ แถมบัตรโดยสารชั้น 1 ราคาก็ไม่แรงอีกด้วย แม้ว่าเราจะมีเวลาเที่ยวอย่างจำกัด แต่ก็สามารถวางแผนการเดินทางได้หลายที่ แบบไม่ต้องกลัวนั่งรถนานเลย ตอนนี้เค้าเปิดให้จองตั๋วผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยแอพพลิเคชั่น LCR Ticket ยิ่งทำให้เราจองตั๋วได้แบบสะดวกมากยิ่งขึ้นเลย

รถไฟที่มาเทียบชานชาลาก็ดูใหม่ ทันสมัย เป็นรถไฟแบบหัวกระสุน ภายให้ห้องโดยสารมีเก้าอี้นั่งสบาย มีช่องเสียบสายชาร์จแบบ USB ความรู้สึกโดยรวมจากการได้ทดลองใช้บริการ บอกเลยว่าดีมาก ๆ สะดวกสบาย ประหยัดเวลา ในราคาสบายกระเป๋า ถือเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ดีมาก สำหรับใครที่อยากไปหลวงพระบางโดยเริ่มจากเวียงจันทน์ แนะนำ LCR เลย และอีกเรื่องที่เราต้องรู้ ควรไปถึงก่อนเวลารถไฟออก 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยด้วยนะ

006  SOFITEL LUANG PRABANG

สำหรับใครที่มีแผนการเดินทางเที่ยวหลวงพระบางแล้ว แต่ยังไม่มีที่พัก เราอยากจะมาแนะนำให้รู้จักกับ Sofitel Luang Prabang กันหน่อย เอาไว้เป็นตัวเลือกในพักผ่อนระหว่างการเดินทาง สามารถมั่นใจได้กับการบริการที่มีมาตรฐานเครือ ACCOR ถูกใจสำหรับใครที่ชอบความพักผ่อนแบบเงียบสงบเป็นอย่างดีเลย

โซฟิเทล หลวงพระบาง เดิมสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักของผู้ว่าราชการฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่เงียบสงบของบ้านมะโน ห่างจากตัวเมือง 5 นาที ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน มีทำเลที่ดี ผู้เข้าพักเดินทางได้สะดวกมาก ๆ บรรยากาศด้านในเงียบสงบพร้อมกับเสียงเพลงที่บรรเลงเบา ๆ ให้เราได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติของที่นี่ได้อย่างลงตัว

เนื่องจากที่นี่เคยออกแบบไว้สำหรับเป็นที่พักของผู้ว่าราชการจากฝรั่งเศส ทำให้สถาปัตยกรรมและการตกแต่งของโรงแรมให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังอยู่ในสมัยอดีต การออกแบบของโรงแรมแห่งนี้ไม่ได้เป็นอาคารทรงสูงหลายชั้นเหมือนกับที่อื่น แต่เป็นอาคารแนวยาวชั้นเดียว หลังคาปูกระเบื้องมุงตามแนวยาวให้คล้ายกับของดั้งเดิม เป็นโรงแรมที่ค่อนข้างบูทีคและคลาสสิกมาก ถึงกับขนาดได้รับรางวัล UNESCO ว่าด้วยเรื่องความโดดเด่นในสไตล์เฮอริเทจ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การบริการสุดประทับใจ และมิตรไมตรีที่มีให้ลูกค้า

ห้องนอนของที่นี่ก็มีให้เราได้เลือกกันหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น PoolVilla with King Bed , Garden Suite King , Garden Suite King , HERITAGE SUITE โดยรอบนี้เราเลือกพัก HERITAGE SUITE  ที่ในห้องมีพื้นที่กว้างขวาง ติดกับสระน้ำส่วนกลางและมีอ่างแช่น้ำ Outdoor อยู่ด้านนอกอีก รับรองว่าถูกใจสาว ๆ แน่นอน

007  Phousi Hill

หลังจากพักผ่อนกันจนเต็มอิ่มช่วงเย็นก็ถึงเวลาที่จะขึ้นไปชมวิวบ้านเมืองและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันต่อบน Phousi Hill ที่เป็นที่ตั้งของ พระธาตุพูสี ความดีงามของที่นี่คือเราจะสามารถมองเห็นวิวเมืองหลวงพระบางได้แบบทุกมุม แต่ขอบอกก่อนนะว่ากว่าจะมาถึงจุดจุดนี้เราต้องผ่านบันไดกว่า 328 ขั้นกัน แค่เชื่อเราเถอะว่าขึ้นมายังไงก็คุ้มค่าแก่การเสียเหงื่อแน่นอน

008 Night market luang prabang

อีกหนึ่งตลาดที่ยอดฮิตของหลวงพระบางที่มีความยาวตั้งแต่บริเวณ Center Point ไปถึงบริเวณย่านเมืองเก่าชิโน-โปรตุกีสเลย แต่ถ้าเราขึ้นไปชมวิว Phousi Hill  ทางลงอีกฝั่งก็จะมาโผล่บริเวณกลางตลาดแบบเรา ทำให้สามารถเดินลงไปดูของขายต่าง ๆ กันได้เลย โดยของที่นี่ขายบนถนนคนเดินนี้จะมีตั้งแต่ขนม อาหาร เสื้อผ้าและของน่ารัก ๆ มากมายและที่สำคัญตลาดนี้เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ช่วงราวๆ
5 โมงไปจน 4 ทุ่มเลย

009  3NAGAS Restaurant

ด้วยความที่มาถึงหลวงพระบางเราก็ไม่พลาดที่จะลิ้มลองอาหารพื้นเมืองกันและร้าน 3NAGAS Restaurant ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนเมืองเก่าก็ตอบโจทย์ทั้งเรื่องรสชาติและด้านบริการเราที่สุด เมนูที่อยากให้กาดอกไม้ตัวใหญ่ ๆ ไว้เลยว่าห้ามพลาดเลยคือ ตำหลวงพระบางที่ทำจากตัวเส้นมะละกอชิ้นใหญ่นำไปตำน้ำปลาร้าที่นี่ บอกเลยว่าแซ่บอีลี่ ! นอกจากนั้นยังมีสเต๊กเนื้อควายราดซอส Coffee ที่สัมผัสของเนื้อควายนั้นนุ่ม อร่อย ไม่มีกลิ่นสาปใด ๆ ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ คงไม่มีอะไรฟินเท่านี้แล้ว

010  ALMSGIVING CEREMONY 

เริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใสกับหน้าตาอันสดชื่นที่มานั่งรอพระสงฆ์บิณฑบาตในตอนเช้าตรู่ เป็นอีกครั้งในต่างแดนที่เราตั้งใจตื่นเช้ามาเพื่อทำอะไรสักอย่างที่แปลกใหม่กัน

ที่หลวงพระบางเป็นการตักบาตรที่ไม่ได้ต่างกับไทยมากนัก แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะ นั่นคือการตักบาตรข้าวเหนียว เป็นวัฒนธรรมของชาวลาวที่สืบทอดมายาวนาน หากใครมาถึงลาวต้องได้ตักบาตรข้าวเหนียวถึงจะเรียกว่ามาถึงลาวอย่างแท้จริง การตักบาตรจะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อเสียงกลองดังขึ้น เป็นสัญญาณว่าพระสงฆ์กำลังจะบิณฑบาต เราจะเห็นการแต่งกายคือ ผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่นและมีแพรเบี่ยงหรือผ้าสไบพาดไหล่ ส่วนผู้ชายนุ่งกางเกงขายาวและมีผ้าพาดไหล่ เป็นเครื่องแต่งกายที่สวยงามและมีเอกลักษณ์มาก

การได้ตื่นขึ้นมาเจอกับอากาศบริสุทธิ์และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย วัฒนธรรมอันน่ารักของเมืองนี้ ได้เห็นวิถีชีวิตที่คุ้นตาแต่ห่างหายไปนาน อาจเพราะคงไม่ต่างกันกับบ้านเรามากนัก บางทีอาจบรรยายได้ด้วยประโยคสั้น ๆ ว่า นี่แหละชีวิตที่เรียบง่ายแต่มีความสุข

011 3NAGAS – MGALLERY

หลังจากตักบาตรและเดินชมวิวเมืองยามเช้าเสร็จ พวกเราก็ย้ายข้าวของมาเช็คอินที่พักในคืนที่สองของเรากันต่อที่โรงแรมสไตล์วินเทจและเป็นความเก่าแก่ของเมืองนี้ที่น่าหลงใหลกันที่ 3NAGAS – MGALLERY ด้วยการตกแต่ง บรรยากาศ การออกแบบและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนว่าเราได้เดินทางข้ามเวลามายังอดีตอย่างไงอย่างงั้นเลย

ที่นี่สามารถเรียกได้ว่าเป็นโรงแรมบูทีคของจริง เนื่องจากอยู่ในเมืองมรดกโลก ทางโรงแรมยังคงไว้ซึ่งรูปแบบของอาคารในเมืองเก่าได้เป็นอย่างดี สถานที่มีความหรูหรา แต่เคล้ฟากลิ่นอายความเป็นดั้งเดิมพื้นเมือง หล่อหลอมให้แขกผู้เข้าพักได้เข้าถึงประวัติของเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน เสน่ห์ความเก่าแก่ เพื่อให้อินกับบรรยากาศได้มากขึ้นพร้อมกับมี Welcome Drink เป็นเบียร์ลาวที่รสชาตินุ่มถูกใจสายแฮงค์เอ้าท์แบบเราเลย

012  KUANG SI WATERFALL

เก็บเสื้อผ้าเสร็จก็ถึงเวลาออกมาตะลุยธรรมชาตินอกเมืองกัน ใครว่าหลวงพระบางมีแค่แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและมรดกโลกอย่างเดียว แต่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสุดอลังการอย่างน้ำตกตาดกวางสีหรือตาดกวางซี เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม สูดอากาศอันบริสุทธิ์และชื่นชมความงดงามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสายน้ำที่ไหลเย็นทำให้หลายคนลงเล่นน้ำ ว่ายน้ำสัมผัสความเย็นฉ่ำให้ชื่นใจได้ที่นี่เลย 

และมุมถ่ายรูปสุดปังของที่นี่คงหนีไม่พ้นน้ำตกชั้นบนสุด เป็นรูปที่พวกเราเห็นกันจนคุ้นตา ตัวน้ำตกหินปูน 4 ชั้นที่สูงกว่า 75 เมตรท่ามกลางเหล่าพืชพันธุ์ไม้เขียวชอุ่ม  มีไฮไลต์คือสีของน้ำที่คล้ายสีเขียวมรกต น้ำใส ๆ มาพร้อมกับบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยป่าเขาและสะพานไม้แดงที่เป็นมุมถ่ายรูปในฝันของใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน

สำหรับสายชิลอย่างเราเลือกสั่งอาหารมื้อเที่ยงจากโรงแรมมาปูเสื่อปิกนิค นั่งรับประทานอาหารไปพร้อม ๆ กับชมวิวน้ำตกที่สวยและสูงที่สุดในหลวงพระบาง หลังจากอิ่มท้องก็ไปเดินย่อย ถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ โดยเฉพาะมุมสะพานไม้ ที่อยู่คั่นกลางระหว่างน้ำตก สามารถเดินไปถ่ายรูปและชมความงดงามยิ่งใหญ่ของน้ำตกใกล้ ๆ ได้อีกด้วย

013 Lao Buffalo Daily Farm

ออกมาจากน้ำตกเราก็ไม่ลืมที่จะแวะชิมของดีแห่งเดียวของเมืองหลวงพระบางอย่าง “ไอศกรีมนมควาย” ที่เป็นครั้งแรกของเราที่ได้ลองเปิดประสบการณ์ในการชิมนี้ โดยฟาร์มควายนี้เป็นของชาวต่างชาติที่หลงไหลเมืองนี้และเกิดความคิดที่อยากช่วยกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านเลย เช่าควายเพศเมียวัวของชาวบ้านระแวกนี้มารีดนมเพื่อมาทำเป็นสินค้าจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองกัน นอกจากนั้นยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเรียนรู้การไถ่นาด้วยควายอีกด้วย

ด้านตัวรสชาติแทบแยกไม่ออกเลยว่าต่างจากนมวัวยังไง แต่รู้อย่างเดียวว่ามันอร่อยมาก มีหลายรสชาติให้เราได้เลือกลองกันอีกด้วย

014  SOFITEL SUNSET CRUISE WITH 3-COURSE DINNER

หลังจากได้สนุกกับการเที่ยวน้ำตกและชิมไอศกรีมนมควายกันแล้วตกเย็นเราเลือกออกมานั่งเรือรับประทานอาหาร ชมความงดงามของแม่น้ำโขงพร้อมแสงสีทองช่วงพระอาทิตย์ตก เพลิดเพลินกับวิวอันน่าหลงใหลของหลวงพระบางและยามค่ำคืนที่เงียบสงบ กับเวลา 2 ชั่วโมง ที่สามารถสร้างโมเมนต์ดี ๆ ได้ง่าย ๆ กันนะ ภายในเรือที่เราจองจะมีมุมถ่ายรูปปัง ๆ พร้อมกับช่วงเวลาดินเนอร์ให้เป็นมื้อที่พิเศษจนต้องจดจำกัน โดยที่ี่นี่จะมีบริการนั่งเรือชมวิวค่อนข้างหลายเจ้า แต่ถ้าอยากจะได้รูปปัง ๆ พร้อมอาหารรสเลิศและมีพื้นที่ไพรเวท เราขอแนะนำให้มากับเรือของทาง SOFITEL สามารถจองได้ที่หน้าเว็บไซด์เลย

เรือออกแบบมาให้มีพื้นที่ในร่มและเอาท์ดอร์ เหมาะกับการถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึกหรือเก็บเป็นภาพความทรงจำพร้อมกับชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ค่อย ๆ ลับขอบฟ้า หลังจากถ่ายรูปกันจนเหนื่อย ก็มานั่งเพลิดเพลินกับอาหารค่ำ 3 คอร์ส พร้อมกับจิบเครื่องดื่มชมวิวแบบชิล ๆ เป็นโมเม้นต์ที่เราอยากจะชวนทุกคนที่มาหลวงพระบางให้มาลองกันเลย

ขณะที่ล่องเรือรับประทานอาหารนั้น เราจะได้เห็นวิวเมืองที่งดงาม พร้อมกับเชฟและพนักงานที่คอยดูแลเราอย่างเป็นกันเอง บรรยากาศส่วนตัว วิวสวย ๆ บริการดี ๆ ใครที่ได้มาพักที่นี่ต้องอย่าลืมมาล่องเรือสร้างสีสันให้การเดินทางมาเที่ยวลาวครั้งนี้ เป็นค่ำคืนสุดโรแมนติกกันด้วยนะ!

015 Nagani

หลังดินเนอร์ดูแสงอาทิตย์ตกดินกันเสร็จพวกเราก็ขอแวะมาเอ็นจอยฟังเพลงจิบค็อกเทลกันต่อที่ร้านดังแห่งย่านเมืองเก่ากันที่ร้าน Nagani โดยที่นี่ตั้งอยู่บนถนนย่านเมืองเก่า ทำให้มีความครึกครื้นเป็นพิเศษ ตัวร้านมีทั้ง Indoor และ Outdoor ส่วนใครที่ชอบเสพบรรยากาศยามค่ำคืนเราแนะนำให้สั่งค็อกเทลสักแก้วแล้วออกมานั่งฟังเพลง จิบเครื่องดื่มเบา ๆ แล้วมองวิวไปพลาง ๆ รับรองว่าพวกคุณจะรักเมืองนี้แบบเราแน่นอน

016  XIENG THONG TEMPLE

เริ่มต้นเช้าวันสุดท้ายของทริปนี้เราขอเอาใจคนที่ชอบประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมกันหน่อย และวัดที่งดงามในหลวงพระบาง ต้องยกให้กับวัดเชียงทอง วัดเก่าแก่หลายร้อยปี ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระไชยเชษฐาธิราช ผู้ปกครองอาณาจักรล้านนาและล้านช้าง ทำให้วัดนี้เป็นวัดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ห้ามพลาดไปเยี่ยมชมสักครั้งในประเทศลาว

ไฮไลต์ของที่นี่คืออุโบสถ หรือสิมหลังเก่าแก่ เรียกว่าเก่าที่สุดในหลวงพระบางเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นต้นแบบสถาปัตยกรรมของวัดอีกหลายแห่งในบ้านเรา พอได้มาเห็นสิมแบบฉบับดั้งเดิมที่สร้างด้วยศิลปะล้านช้างกับตาตนเองแล้ว ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมวัดอื่น ๆ ยกให้ที่นี่เป็นแบบอย่าง การันตีด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมวัดนี้

ความงดงามเป็นเอกลักษณ์ ถูกสะท้อนผ่านด้านนอกและด้านในสิม หลังคาเว้าโค้ง และการสลักลวดลายเกือบทั้งหลัง ดูสวยงามอลังการถึงแม้ว่าสิมหลังไม่ใหญ่มาก จุดที่สะดุดตาเป็นพิเศษคือผนังด้านหลังอุโบสถ ถูกประดับประดาด้วยกระจกเป็นรูปต้นทอง ดูแล้ววิจิตรปราณีตงดงาม อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของอุโบสถหลังนี้

ใครที่มีโอกาสแวะมา รับรองว่าคุ้มค่า เพราะนอกจากได้มากราบพระประธานในอุโบสถเพื่อความสิริมงคลแล้ว ยังได้เดินเยี่ยมชมศิลปะสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ภายในวัดและชมภาพวาดชาดก ตำนาน รวมถึงประวัติของหลวงพระบางอีกด้วย

017 Madame Boupha

สักการะวัดคู่บ้านคู่เมืองกันเสร็จ เราก็ปั่นจักรยานมายังร้านคาเฟ่สุดวินเทจมีประตูทางเข้าสีฟ้าเด่นเป็นสง่าตั้งอยุ่ในย่านเมืองเก่ากันต่อ

Madame Boupha เป็นร้านคาเฟ่น่ารัก ๆ ที่อยู่บนชั้น 2 ของอาคารไม้เก่าแก่ มีกำแพงเป็นอิฐขาวและเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าทำให้ได้กลิ่นอายความวินเทจตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามา แต่ส่วนเมนูเครื่องดื่มของที่นี่ไม่ได้วินเทจตามร้านนะเพราะมีทั้ง coffee cold brew ที่รสชาติเข้มข้นอร่อยลงตัวยิ่งเสิร์ฟพร้อม Ice ball  ยิ่งทำให้เราชอบเมนูมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้นยังมี americano orange และ scone ที่มาพร้อมเนยและแยมสตอรี่เบอร์รี่อีก ใครชอบดื่มกาแฟดี ๆ ในยามเช้าเราแนะนำร้านนี้เลย

018  EXPLORE UNESCO WORLD HERITAGE

ขอปิดท้ายด้วยการปั่นจักรยานชมเมืองหลวงพระบางที่เป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง ที่มาของชื่อหลวงพระบางได้มาจากการอาราธนาพระบางมาประดิษฐานที่นี่ เมืองเก่าแก่ที่มีเสน่ห์ บรรยากาศเงียบสงบ ผู้คนใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย คงเหลือวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณีดั้งเดิมไว้ ทั้งการใช้ชีวิต การแต่งกาย สถาปัตยกรรมวัดวาอารามที่เก่าแก่ ไปจนถึงบ้านเรือนที่ยังคงโครงสร้างและการออกแบบตามฉบับเดิม จะเห็นเลยว่าถนนทั้งเส้นมีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ สามารถเดินเล่นถ่ายรูปได้ทุกจุด

และกิจกรรมที่อยากแนะนำให้ทำคือการปั่นจักรยานชมวิวเมืองเก่า ด้วยตัวเมืองหลวงพระบางตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ทำให้บรรยากาศดูใกล้ชิดกับธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย สามารถใช้จักรยานในการเดินท่องเที่ยว แวะเช็กอินสถานที่ต่าง ๆ เพราะเมืองไม่ได้ใหญ่มาก ด้วยเสน่ห์ทั้งหมดที่ว่ามานี้เองทำให้ที่นี่กลายเป็นเมืองมรดกโลก

บอกตรง ๆ เลยว่าตอนนั่งเขียนอยู่นี่ภาพก็ผ่านเข้ามาในหัวมากมาย มีอีกหลายเรื่องราวที่อยากบอกต่อ มีอีกหลายที่ที่อยากกลับไปซ้ำ มีอาหารพื้นถิ่นอีกมากที่อยากลอง ด้วยเหตุผลส่วนตัวง่าย ๆ คือ เป็นเมืองที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ ทั้งบรรยากาศ ผู้คน อาหาร วิถีชีวิต อาคารบ้านเรือน ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่เคยรู้ประวัติศาสตร์มาก่อน จะต้องชื่นชอบ และที่สำคัญกว่านั้นคือใกล้มาก ใกล้จนใครหลายคนอาจจะคิดว่า เอาไว้ก่อน…ใกล้แค่นี้เอง…อย่าคิดอย่างนั้นเลย แล้วคุณจะพลาดอะไรดี ๆ มากมายในประเทศลาวนี้

, , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published.